Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Đẹp vô ngần đảo Lý Sơn

Khi nhắc đến đảo Lý Sơn người ta nhắc ngay đến đặc sản hành tỏi của quê hương huyện đảo. Tuy nhiên đảo Lý Sơn còn là một điểm du lịch mới mẻ, hấp dẫn, có nhiều điều thú vị, nếu có dịp các bạn hãy ghé chân và khám phá hòn đảo đầy bí ẩn này nhé!
Kinh nghiệm du lịch bụi đảo Lý Sơn
Đảo Lý Sơn hay còn có tên gọi là cù lao Ré, là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 25km về phía đông bắc. Đảo Lý Sơn gồm hai hòn đảo gọi là đảo Lớn và đảo Bé, cách nhau chừng 2 hải lý với tổng diện tích khoảng 9,97 km².
 

Đảo Lý Sơn được biết đến với những bãi cát mịn, làn nước xanh màu ngọc bích cùng những rạn đá ngầm thích hợp cho người ai yêu thích lặn biển.

Đảo Lý Sơn có gần 100 di tích lịch sử, văn hóa - một điểm du lịch nhân văn và nghỉ dưỡng đang hấp dẫn du khách, với nhiều thắng cảnh tự nhiên vô cùng độc đáo với 5 ngọn núi nhô cao giữa vùng trời biển bao la. Nếu đứng trên một trong số các đỉnh núi này nhìn xuống, xung quanh đều là biển cả rất tuyệt vời.

Tới đảo Lý Sơn, bạn có thể mải mê khám phá chùa Hang, chùa Đục, hang Câu, miếu bà Chúa Ngọc, đình làng An Hải, miếu Bà Roi, giếng Vua, miệng Núi Lửa, Âm Linh Tự và một số ngôi mộ cổ.

Chùa Hang (Thiên Khổng Thạch Tự hay chùa đá trời sinh)

Là ngôi chùa được lập ra dưới thời vua Lê Kính Tông, nằm cách cảng Sa Kỳ khoảng 25km về phía đông nam, là ngôi chùa chùa trong hang động lớn nhất đảo để thờ Phật, nó được tạo thành từ thế kỉ 16 từ một vách đá dựng đứng cao gần 20m ở ngọn Thới Lới, do nước biển xâm thực. Hang có bề ngang khoảng 30 m
ăn sâu vào núi trên 25 m theo kiểu hàm ếch.



Đình làng An Hải

Nằm ở thôn Đông xã An Hải huyện Lý Sơn. Được xây dựng vào năm Minh Mạng nguyên niên (1820). Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật mang phong cách thời Nguyễn, được phản ảnh qua nghệ thuật chạm khắc gỗ độc đáo: ở án thờ, bề mặt các vi kèo, cột chống, đỉnh cửa. Đồng thời đình còn có kỹ thuật đắp nổi, tạc tượng hết sức tinh xảo, sống động. Đình An Hải còn gắn liền với quần thể nhà thờ thất tộc, miếu Bùi Ta Hán, miếu Thành Hoàng, miếu Thủy Long và NghĩaTự. Là công trình kiến trúc nghệ thuật lâu đời nhất còn lưu lại trên đảo Lý Sơn. Bên trong đình thờ bà thiên Y-A- Na ( Pô Inu Nagar) chúa Ngu Mang Nương, tiền hiền, hậu hiền và tiền vãng, hậu vãng, cách phối thờ như vậy chính là sự dung hòa các mảnh vỡ của nền văn hóa Chăm vào trong lòng văn hóa Đại Việt để hình thành nên văn hóa đặc trưng của đình làng ở Lý Sơn.

Di tích Âm Linh Tự và mộ lính Hoàng Sa

Âm Linh Tự là nơi thờ tự đội hùng binh Hoàng Sa, được xây dựng vào giữa thế kỉ XVII, là một di tích lịch sử quan trọng trong việc chứng minh và phản ánh một cách trung thực chủ quyền của Việt Nam về hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.Từ đó cho thấy dưới thời vương triều Chúa Nguyễn và Triều Nguyễn, quần đảo Hoàng Sa là bộ phận không tách rời đối với đất liền và triều đình đã giao trọng trách khai thác và bảo vệ cho đội Hoàng Sa ở Lý Sơn.


Chùa Đục

Một ngôi chùa được xây dựng trong một hang đá trên núi Giếng Tiền được tái tạo rất sống động. Ở đây có tượng Quan Âm đứng sừng sững trước biển.Và đặc biệt, bạn hãy đi bộ lên miệng núi lửa phía trên, bạn sẽ thấy như một vùng thảo nguyên thu nhỏ rất đẹp và ấn tượng.


Khi đến với đảo Lý Sơn bạn sẽ đắm mình trong những bãi biển hoang sơ nhưng tuyệt đẹp nơi đây.



Đến với Lý Sơn, bạn sẽ cảm nhận được tình người ấm áp nơi đây, những nụ cười hồn nhiên của những em bé, sự thân thiện, chân thành của người dân trên đảo. Cộng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, vẻ đẹp của biển chắc chắn sẽ làm bạn quyến luyến không muốn rời ra.






























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét