Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Thưởng thức món ngon xứ hoa ban

Việt Nam là một quốc gia có nền ẩm thực phong phú, chính những sắc thái riêng, đặc trưng trong món ăn của từng vùng miền, trong từng dân tộc đã đem mang lại sự phong phú, đa dạng ấy.

Với bí quyết chế biến đặc trưng của người Thái, Tày, Dao, Nùng, H'Mông... đã tạo ra những món ăn ngon, đặc trưng của vùng núi rừng Tây Bắc.

Lam nhọ



Khi đến với vùng núi Tây Bắc, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn của người Thái với cách chế biến và hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Món ăn ưa thích của người Thái là món nướng rồi lại đồ.

Lam nhọ là một trong những món ăn đặc trưng và nổi tiếng của người Thái. Những miếng thịt trâu , bò được nướng trên bếp than hồng cho thật chín rồi thái mỏng, trộn với các thứ gia vị như tiêu rừng ( mắc khén), ớt, tỏi, gừng, rau bí, quả bí non, quả cả rừng... tất cả được cho vào ống tre non đem đi nướng chín, sau đó dùng que chọc cho nhuyễn rồi lại nướng lần nữa cho chín nhừ.

Là món ăn có vị ngọt đậm, mềm như, khi ăn thì phải dùng đũa sắn từng miếng.

Thắng cố


Là món ăn đặc sản của người H'Mông ở vùng núi Tây Bắc. Thắng cố được chế biến từ thịt bò, thịt ngựa hoặc thịt lợn cùng với lòng, tim, gan, tiết.... được thái vuông miếng quân cờ, cho vào trong một chiếc chảo lớn đun nhừ. Khi Thắng cố sôi sục lên những tảng thịt, tảng mỡ màu vàng nhạt trông thật hấp dẫn.

Để tạo thêm hương vị cho món ăn này, người ta thường thêm vào một vài loại thảo quả, quế, hồi và những loại rau rừng, xanh mát, tươi non.

Thắng cố có vị béo, hơi ngậy ngậy, lại bùi bùi nhưng cũng mang một chút mùi ngai ngái của nội tạng gia súc.

Không ai cũng thưởng thức được Thắng cố nhưng khi đã ăn được thì sẽ bị hút hồn bởi hương vị đặc trưng vốn có của món ăn này.

Thịt trâu gác bếp 


Đây là món ăn đặc sản thường thấy trong bữa ăn hằng ngày của các dân tộc ở vùng núi Tây Bắc.
Những thớ thịt trâu được cắt thành miếng hình con chì, tẩm ướp các gia vị tự nhiên như ớt, gừng, mắc khén - một loại tiêu rừng ở Tây Bắc sau đó được đặt trên gác bếp hun bằng khói của than củi lấy từ trên núi đá cao.

Thịt gác bếp có thể bảo quản tự nhiên được một tháng, khi ăn lấy thịt xuống sẽ thành miếng nhỏ để ăn hoặc nướng lại. Khi thưởng thức thịt treo gác bếp, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của thịt, hương vị thơm nồng mùi khói của thịt.

Cơm lam


Cơm làm là một món ăn có từ lâu đời, mang đậm hương vị núi rừng.

Để có những ông cơm lam dẻo, thơm ngon thì người ta ngâm gạo nếp trong nước khoảng 2 tiếng sau đó cho vào những ống tre nứa, nướng trên ngọn lửa cho đến khi chín đều.

Cơm lam thường được ăn chung với muối vừng hoặc với thịt heo rừng nướng ngon thật tuyệt.

Một lần đến với núi rừng Tây Bắc, với những cánh rừng hoa ban trắng khắp nẻo đường, vượt qua những con đèo hùng vĩ để có dịp thưởng thức những món ăn ngon ở đây.
























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét